
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã nói như trên với gần
7.000 ngàn tín hữu và du khách hành hương tham dự buổi gặp gỡ chung tại đại
thính đường Phaolô VI sáng thứ tư 5-12-2012.
Trong bài huấn dụ ngài đã giải thích ý nghĩa bài
thánh ca mở đầu thư thánh Phaolô gửi tín hữu Êphêxô, chúc tụng chương trình
tình yêu xót thương của Thiên Chúa đối với con người. Thánh Phaolô dâng lên
Thiên Chúa lời chúc tụng này từ tận đáy con tim, bởi vì thánh nhân nhìn vào
hành động của Thiên Chúa trong lịch sử đạt tột đỉnh với sự nhập thể, cái chết
và sự phục sinh của Đức Giêsu; và thánh nhân chiêm ngưỡng việc Thiên Chúa Cha
đã chọn lựa chúng ta từ thuở tạo dựng thế giới, cho chúng ta trở thành nghĩa tử
của Người, trong Người Con duy nhất của Người là Đức Giêsu Kitô (x. Rm 8,14 tt;
Gl 4,4 tt.) Ngay từ đời đời chúng ta đã hiện hữu trong trí của Thiên Chúa,
trong một chương trình, mà Thiên Chúa Cha đã giữ gìn trong chính Người và đã
quyết định thực hiện và mạc khải khi đến thời viên mãn (x. Ep 1,10). Như thế
thánh Phaolô làm cho chúng ta hiểu rằng toàn thụ tạo, và đặc biệt người nam và
người nữ, không phải là hoa trái ngẫu nhiên, nhưng trả lời cho một dự án tốt
lành trong lý lẽ vĩnh cửu của Thiên Chúa, Đấng tạo thành thế giới với quyến
năng tạo dựng và cứu độ của Lời Người. Đức Thánh Cha giải thích thêm điểm này
như sau:
Khẳng định đầu tiên này nhắc cho chúng ta biết rằng
ơn gọi của chúng ta không chỉ đơn thuần là sống trong thế giới, được tháp nhập
vào một lịch sử, cũng không phải chỉ là các thụ tạo của Thiên Chúa; nó là cái
gì cao cả hơn: đó là được Thiên Chúa tuyển chọn, trước cả khi tạo thành vũ trụ,
trong Đức Giêsu Kitô Con của Người. Trong Người chúng ta hiện hữu từ luôn mãi.
Thiên Chúa chiêm ngưỡng chúng ta trong Đức Kitô, như nghĩa tử. Chương trình tốt
lành của Thiên Chúa, mà thánh Tông Đồ cũng định tính như là ”chương trình tình
yêu” (Ep 1,5), được định nghĩa là ”mầu nhiệm” ý muốn cửa Thiên Chúa (c. 9), đã
bị dấu ẩn, nhưng giờ đây được biểu lộ nơi Con Người và công trính của Đức Kitô.
Sáng kiến của Thiên Chúa đi trước mọi đáp trả của con người: đó là một ơn nhưng
không của tình yêu của Thiên Chúa bao bọc và biến đổi chúng ta.
Mục đích cuối cùng, trọng tâm của chương trình mầu
nhiệm này là ”dẫn đưa mọi sự tới với Đức Kitô là thủ lãnh duy nhất” (c. 10).
Trong các kiểu nói này chúng ta tìm thấy một trong các công thức chính yếu của
Tân Ước, giúp hiểu chương trình cứu độ của Thiên Chúa, giúp hiểu dự án tình yêu
của Người đối với nhân loại, một công thức mà thánh Ireneo thành Lyon chọn như
trung tâm nền Kitô học của người: “thâu tóm” toàn thực tại trong Đức Kitô. Đây
là công thức Đức Giáo Hoàng Pio X đã dùng để thánh hiến thế giới cho Thánh Tâm
Chúa Giêsu: ”tái lập mọi sự trong Chúa Kitô”, là kiểu nói của thánh Phaolô và
cũng là khẩu hiệu của Đức Pio X. Nhưng Đức Thánh Cha minh xác thêm như sau:
Tuy nhiên, một cách chính xác hơn, thánh Tông Đồ nói
tới việc thâu tóm vũ trụ nơi Đức Kitô, và điều này có nghĩa là trong chương
trình của việc tạo dựng cao cả và của lịch sử, Chúa Kitô đứng lên như trung tâm
toàn lộ trình của thế giới, như trục đỡ nâng tất cả, lôi kéo toàn thực tại tới
với Người, để thắng vượt sự phân tán và hạn chế và dẫn đưa tất cả tới sự viên
mãn như Thiên Chúa đã muốn (x. Ep 1,33).
Chương trình tốt lành này đã không ở trong sự thinh
lặng của Thiên Chúa, ở trên trời cao, mà Người đã làm cho nó được biết tới, khi
bước vào trong tương quan với con người, mà Thiên Chúa tự mạc khải cho. Người
đã không chỉ thông truyền đơn thuần một mớ sự thật, mà tự thông truyền chính
Người cho chúng ta, cho tới chỗ nhập thể làm người. Công Đồng Chung Vaticăng II
đã khẳng định trong Hiến chế về Mạc Khải như sau: ”Thiên Chúa nhân lành và khôn
ngoan đã muốn mặc khải chính mình và tỏ cho mọi người biết bí tích Thánh Ý
Ngài. Nhờ đó loài người có thể đến cùng Chúa Cha, nhờ Chúa Kitô Ngôi Lời nhập
thể, trong Chúa Thánh Thần, và được thông phần bản tính của Thiên Chúa” (s.2).
Thiên Chúa vém mở chương trình tình yêu cao cả của Người bằng cách bước vào
trong tương quan với con người, tới gần nó cho tới chỗ trở thành một người.
“Thiên Chúa vô hình trong chương trình tình yêu cao
cả của Người nói với con người như bạn hữu (x. Xh 33,11; Ga 15,14-15) và sống
giữa họ (x. Br 3,38), để mời goi họ và chấp nhận họ vào sự hiệp thông với Người”
(ibidem). Chỉ với trí thông minh và các khả năng của mình con người đã không thể
đạt sự mạc khải sáng láng như vậy của tình yêu Thiên Chúa; chính Thiên Chúa đã
mở cửa Trời và cúi xuống hướng dẫn con người trong vực thẳm tình yêu của Người.
Thánh Phaolô còn viết cho tín hữu giáo đoàn Côrintô
như sau: ”Điều mắt chẳng hề thấy, tai chẳng hề nghe, lòng người không hề nghĩ tới,
đó lại là điều Thiên Chúa đã dọn sẵn cho cho những ai mến yêu Người” (1 Cr
2,9-10). Và trong một trang chú giải nối tiếng đầu thư gửi tín hữu Êphêxô thánh
Gioan Kim Khẩu mời gọi nếm hưởng vẻ đẹp của ”chương trình lòng lành” ấy của
Thiên Chúa đã được mạc khải nơi Chúa Kitô, với các lời sau đây: ”Bạn thiếu cái
gì? Bạn đã trở thành bất tử, bạn đã trở thành tự do, bạn đã trở thành con, bạn
đã trở thành công chính, bạn đã trở thành em, bạn đã trở thành người đồng thừa
tự, với Chúa Kitô bạn cai trị, với Chúa Kitô bạn được vinh hiển. Mọi sự đã được
ban cho chúng ta, và như đã viết, làm sao Thiên Chúa lại sẽ không ban mọi sự
cho chúng ta với Người?” (Rm 8,32. Của lễ đầu mùa của bạn (x. 1 Cr 15,20.23) được
các thiên thần trang điểm... vậy bạn thiếu cái gì?” (PG 62,11).
Sự hiệp thông trong Chúa Kitô bởi Chúa Thánh Thần,
được Thiên Chúa cống hiến cho tất cả mọi người với ánh sáng của sự Mạc Khải,
không phải là cái gì được chồng lên trên nhân tính của chúng ta, mà là sự thành
toàn các khát vọng sâu thẳm nhất, ước muốn vô tận và tràn đầy nằm sâu trong con
người, và mở nó ra cho một niềm hạnh phúc không phải tạm thời và có giới hạn,
nhưng vĩnh cửu. Nói về việc Thiên Chúa tự mạc khải và nói với chúng ta qua
Thánh Kinh để dẫn chúng ta tới với Người thánh Bonaventura thành Bagnoregio khẳng
định: ”Thánh Kinh là... cuốn sách trong đó chúng ta sẽ thấy, sẽ yêu và tất cả
các ước muốn của chúng ta sẽ được thực hiện” (Breviloquium, Prol.; Opera Omnia
V,201 s.). Ngoài ra, Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II còn nhắc nhở rằng:
”sự Mạc Khải đặt để vào trong lịch sử một điểm tham chiếu mà con người không thể
tách rời được, nếu muốn đi tới chỗ chiêm ngưỡng mầu nhiệm cuộc sống của mình;
nhưng đàng khác sự hiểu biết này lại liên tục quy chiếu về mầu nhiệm của Thiên
Chúa, mà trí tuệ không thể làm cạn kiệt, mà chỉ có thể tiếp nhận trong đức tin”
(Enc. Fides et ratio, 14).
Trong viễn tượng đó Đức Thánh Cha định nghĩa đức tin
như sau:
Nó là câu trả lời của con người cho sự Mạc Khải của
Thiên Chúa, là Đấng tự làm cho mình được hiểu biết, là Đấng biểu lộ chương
trình lòng lành của Người đối với nhân loại. Để dùng một kiểu nói của thánh
Agostino, tin là để cho mình bị nắm bắt bởi Chân Lý là Thiên Chúa, một Chân Lý
là Tình Yêu. Vì thế thánh Phaolô nhấn mạnh sự vâng lời của đức tin đối với
Thiên Chúa, là Đấng đã vén mở mầu nhiệm của Người (Rm 16,26; x. 1,5; 2 Cr
10,5-6). Sự vâng lời của đức tin, như Công Đồng Chung Vaticăng II nói, là thái
độ qua đó con người phó thác toàn thân cho Thiên Chúa bằng cách tự do dâng lên
Thiên Chúa mặc khải sự quy phục hoàn toàn của lý trí và ý chí” (Dei Verbum, 5).
Tất cả những điều này đưa tới một sự thay đổi nền tảng
và toàn diện kiểu tương quan với toàn thực tại; đây là một sự ”hoán cải” đích
thực, một sự ”thay đổi tâm thức”, bởi vì Thiên Chúa, Đấng đã tự mặc khải nơi Đức
Kitô và đã cho chúng ta biết chương trình tình yêu cứu độ của Người, nắm bắt
chúng ta, lôi kéo chúng ta tới với Người, trở thành ý nghĩa nâng đỡ cuộc sống,
đá tảng trên đó nó có thể tìm thấy sự ổn định. Trong Thánh Kinh Cựu Ước chúng
ta tìm thấy một kiểu nói súc tích về đức tin, mà Thiên Chúa đã tín thác cho
ngôn sứ Isaia để ông thông truyền cho Achaz, vua Giuđa. Thiên Chúa khẳng định rằng:
”Nếu các ngươi không tin, nghĩa là nếu các ngươi không trung thành với Thiên
Chúa, các ngươi sẽ không đứng vững” (Is 7,9b).
Như thế có một mối dây giữa ”ở” và ”hiểu” diễn tả
đúng đức tin là một tiếp nhận trong cuộc sống quan điểm của Thiên Chúa về thực
tại, để cho Thiên Chúa hướng dẫn với Lời Người và các Bí Tích trong việc hiểu
điều gì chúng ta phải làm, con đường nào chúng ta phải đi. Nhưng đồng thời
chính là hiểu theo Thiên Chúa, theo ý muốn của Người, nhìn với đôi mắt của Người,
là Đấng khiến cho cuộc sống được vững vàng, là Đấng cho phép chúng ta ”đứng vững”,
không ngã.
Đức Thánh Cha đã chào các tín hữu bằng nhiều thứ tiếng
khác nhau. Chào giới trẻ, các anh chị em đau yếu và các cặp vợ chồng mới cưới,
Đức Thánh Cha nói Mùa Vọng mới bắt đầu trong các ngày này nhận được ánh sáng từ
gương sống rạng ngời của Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm. Xin Mẹ thúc đẩy các bạn trẻ
trên con đường tin nơi Chúa Kitô. Xin Mẹ nâng đỡ các anh chị em đau yếu canh
tân niềm hy vọng. Và xin Mẹ hướng dẫn các đôi tân hôn trong việc xây dựng gia
đình.
Sau cùng ngài cất kinh Lạy Cha và ban phép lành tòa
thánh cho mọi người.
Linh Tiến Khải
(Vatican - 2012-12-05)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét