
Thánh sử Gioan kể: Ông Philatô hỏi: “Vậy ông là
vua sao?”. Đức Giêsu đáp: “Chính ngài nói rằng tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đã
đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật
thì nghe tiếng tôi”. Ông Philatô nói với Người: “Sự thật là gì?” (Ga
18:37-38).
Tại sao Chúa Giêsu đến thế gian?
Hằng năm, lễ Giáng Sinh đều đặt ra một câu hỏi: Tại
sao Chúa Giêsu đến thế gian? Hoặc: Ý nghĩa của Đức Giêsu Kitô là gì? Oặc mang
tính cá nhân hơn: Người đàn ông này nên tạo sự khác biệt nào trong đời sống của
tôi? Trong hôn nhân của tôi, trong đời tu của tôi, trong công việc của tôi,
trong sự nhàn rỗi của tôi, trong suy nghĩ của tôi, trong cảm xúc của tôi, trong
mọi sinh hoạt của tôi,…?
Khi Chúa Giêsu bị xét xử, Ngài đã trả lời rõ ràng
cho chúng ta về câu hỏi đó: “Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục
đích này: làm chứng cho sự thật” (Ga 18:37). Sự Thật chính là Chân
Lý.
Lời đó được Chúa Giêsu nói ra vào cuối đời Ngài,
nhưng vẫn nói về lễ Giáng Sinh: “Tôi sinh sa vì lý do đó”. Vì vậy mà có lễ
Giáng Sinh. Có lễ Giáng Sinh vì Chúa Giêsu đến làm chứng cho Sự Thật. Chúng ta
hãy tập trung vào hai điều liên quan trong câu này, hai điều liên quan lễ Giáng
Sinh, và kết thúc bằng lời động viên.
ĐIỀU LIÊN QUAN 1: Lễ Giáng Sinh nghĩa là có Sự Thật
– Sự Thật mà mọi người nên tin.
Có Sự Thật đến từ bên ngoài thế giới này và cho thế
giới biết ý nghĩa. Thế gian không làm nên Sự Thật này, cũng không định dạng hoặc
thay đổi Sự Thật này. Đó là SỰ THẬT, không phải là một sự thật cho tôi và một sự
thật khác cho bạ, nhưng là SỰ THẬT cho tất cả chúng ta. SỰ THẬT đó tuyệt đối
và bất biến.
Có thể có một thế hệ hoặc một thế kỷ mà điều gợi ý của
câu nói này không cần nhấn mạnh: Có Sự Thật, Sự Thật ngoài trí óc của chúng ta,
Sự Thật mà chúng ta không tạo ra nhưng chúng ta phát hiện, Sự Thật mà chúng ta
không thể kiểm soát nhưng quy phục. Cũng có thể có một thời gian chúng ta không
coi điều này là một phần trong sứ điệp của Kitô giáo. Nhưng chưa phải là lúc
này.
Người đương thời khước từ Sự Thật tuyệt đối
Ngày nay, lời xác định đơn giản này lại chính
là lời mặc khải tuyệt vời và gây nhiều tranh luận. Nhiều người không
tin như thế. Nếu ngày nay bạn muốn nói rằng có Sự Thật – Sự Thật mà mọi người
nên tin và theo, rất có thể bạn bị coi là sai lầm và trái luân lý.
Người ta nói bạn sai lầm vì Thiên Chúa không trao sự
tuyệt đối cho Sự Thật, hoặc nếu có Thiên Chúa thì không có cách để nhận biết
Ngài làm gì và Ngài nghĩ gì. Người ta nghĩ việc Ngài làm cũng tốt như công việc
của ai đó.
Bạn không chỉ bị coi là sai lầm, bạn còn bị coi là
trái luân lý nếu bạn cứ khăng khăng cho rằng có Sự Thật tuyệt đối. Tại sao? Vì
để nói có Sự Thật tuyệt đối sẽ gây khó chịu và định kiến với điều người khác
nghĩ.
Ngày nay, luân lý được xác định theo tính tương đối.
Nếu bạn không tin Sự Thật mà bạn thấy thì sẽ buộc tội chính mình, rồi bạn khiêm
nhường, sống tốt và có luân lý. Nhưng nếu bạn tin Sự Thật mà bạn thấy thì sẽ kết
tội mình, rồi bạn kiêu ngạo, cố chấp và trái luân lý. Ngày nay, nhân đức và
luân lý đòi hỏi tính tương đối.
Với thế giới của thế kỷ 21 này, Chúa Giêsu cũng vẫn
nói: “Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này:làm chứng cho sự
thật”. Đó là thế giới mà sứ điệp của Ngài bị vô hiệu hóa ngay trước khi được
nói ra, vì SỰ THẬT bị coi là nguồn gốc của niềm tin mù quáng (bigotry), sự cố
chấp và định kiến. Nhưng về mặt khc1, tính tương đối được coi là mẹ đẻ của lòng
tôn trọng văn hóa, sự khoan dung và hòa bình.
Tràn lan quan điểm tương đối về Sự Thật
Nói cách khác, sứ điệp của Kinh thánh về lễ Giáng
Sinh ngày nay tại Hoa Kỳ không chỉ gặp trở ngại là Đức Kitô bị bỏ ra
ngoài lễ Giáng Sinh, mà còn có vấn đề nghiêm trọng hơn là Sự Thật cũng bị bỏ ra
ngoài thực tế. Rất nhiều người cho rằng không còn Sự Thật tuyệt đối nữa. Họ
không tìm kiếm SỰ THẬT có ý nghĩa đối với cuộc sống và lịch sử.
Thay vì người ta cố gắng trải nghiệm cuộc sống ở mức
trọn vẹn và gọi sự trải nghiệm này là SỰ THẬT đối với họ, chứ không là Sự Thật
tuyệt đối, chỉ là sự thật đối với họ thôi. Hướng dẫn chung trong văn hóa này
đơn giản lắm:“Hãy bỏ con khỉ xuống khỏi lưng!”. Nếu điều đó tác dụng đối với bạn
thì rất tốt. Nhưng đừng đặt nó lên người bạn nữa.
Chúng ta cần biết quan điểm về Sự Thật này như thế
nào trong đời sống phụ nữ Mỹ ngày nay. Nó ảnh hưởng nhiều hoặc ít. Bạn có thể
thấy nó trong nhà thờ, nơi người ta cũng không muốn nghĩ về sự tuyệt đối của
Kinh thánh. Hãy nghe Alan Bloom nói trong cuốn sách bán chạy như tôm tươi của
ông là cuốn The Closing of the American Mind, tr. 25,
Có một điều mà giáo sư có thể chắc chắn: Hầu như mỗi
sinh viên đại học đều cho rằng Sự Thật chỉ tương đối thôi. Nếu sự thật này được
trắc nghiệm, người ta có thể tính theo phản ứng của sinh viên: Họ sẽ không hiểu.
Bất kỳ ai cũng nên coi [tính tương đối] không là điều hiển nhiên làm họ ngạc
nhiên, như thể họ đang tính toán 2 + 2 = 4. Đây là những điều bạn không hề nghĩ
tới. Nền tảng của sinh viên cũng đa dạng như những điều Hoa Kỳ có thể cung cấp.
Một số người có tín ngưỡng, một số người vô thần; một số người theo cánh Tả, một
số người theo cánh Hữu; một số người muốn làm khoa học gia, một số người muốn
làm người hoạt động vì nhân quyền, làm chuyên gia hoặc thương gia; một số người
nghèo, một số người giàu. Họ chỉ kết hợp theo tính tương đối của họ và trung
tín với sự bình đẳng. Hai cái đều liên quan trong khái niệm luân lý. Tính tương
đối của sự thật không là sự thấu hiểu lý thuyết mà là nguyên lý luân lý, tình
trạng của một xã hội tự do, hoặc họ hiểu điều đó.
Bản chất tự mâu thuẫn của tính tương đối
Xã hội của chúng ta là thế. Vấn đề về thuyết tương đối
này là nó tự mâu thuẫn và không thuộc về Kinh thánh.
Thuyết tương đối tự mâu thuẫn. Nếu bạn nói: “Không
có Sự Thật tuyệt đối để người ta nên tin”, bạn tự mâu thuẫn với chính mình, vì
bạn nói rằng bạn muốn người khác tin, nhưng câu đó lại không có điều mà người
ta nên tin. Sự ẩn giấu của thuyết tương đồi là nó muốn tương đối hóa yêu cầu của
mọi người đối với sự thật, nhưng không là chính nó.
Điều này có trong thực tế “thật”. Hai tuần trước, tại
Atlanta có khoảng 500 giáo sĩ và tu sĩ đã họp nhau để thảo luận về cách cứu vãn
trong phong trào ủng hộ sự sống mà người ta muốn đóng cửa các điểm phá thai bằng
cách. Những người ủng hộ sự sống ở Atlanta kêu gọi chống phản đối và phân phát
tờ rơi.
Người ta lưu ý thông điệp: “Hãy bảo vệ Quyền
Sinh Sản” (Defend Reproductive Rights). Nói cách khác, nếu những người ủng
hộ sự sống muốn coi phôi thai là con người có quyền sống, họ có thể có, nhưng đừng
đặt con khỉ lên lưng phụ nữ của đất nước này. Đó là quan điểm cá nhân và tôn
giáo. Đó là tương đối.
Ở phía dưới tờ rơi có hàng chữ lớn: “CHÚNG TÔI SẼ
KHÔNG THA THỨ CHO TÍNH CỐ CHẤP!”. Bạn có hiểu điều đó là gì? “Sự khoan dung” là
cái tương đương về luân lý của tính tương đối. Nếu sự thật là tương đối và
không tuyệt đối, nên có sự khoan dung hoàn toàn. Nhưng để làm co sự thật luân
lý này stick, bạn phải đặt sức mạnh tuyệt đối phía sau nó. Câu “chúng tôi sẽ
không tha thứ cho tính cố chấp” là điều tương đương của câu “Chúng tôi loại bỏ
những điều tuyệt đối!”. Đó là tự mâu thuẫn. Đó là minh chứng rằng chúng ta
không thể sống thiếu Sự Thật tuyệt đối.
Cũng chẳng ngạc nhiên khi tuyết tương đối không thuộc
về Kinh thánh. Chúa Giêsu nói: “Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian để làm
chứng cho sự thật”.
Điều liên quan thứ nhất về lễ Giáng Sinh là có Sự Thật
– Sự Thật này đến từ Thiên Chúa, Đấng ở ngoài trái đất và cho thế giới biết ý
nghĩa của Sự Thật; Sự Thật này tuyệt đối và bất biến; Sự Thật mà mọi người nên
tìm kiếm để tin tưởng và quy phục.
ĐIỀU LIÊN QUAN 2: Lễ Giáng Sinh nghĩa là Chúa Giêsu
đến làm chứng cho Sự Thật – Ngài là nhân chứng chính.
Làm sao nghe lời chứng của Chúa Giêsu ?
Chúa Giêsu đã đi. Cái gì trở thành lời chứng đó? Câu
hỏi này dành cho chúng ta. Chưa đủ để nói rằng Ngài đã gởi Thần Khí đến thay
vào vị trí của Ngài. Đó là chủ yếu. Chúng ta tin Ngài có. Nhưng Chúa Giêsu nói
rằng Ngài sinh ra trong thế gian để làm chứng cho Sự Thật. Nếu chúng ta muốn
nghe lời chứng rằng Chúa Giêsu đã đến trao ban Sự Thật, chúng ta phải trở lại
thời gian Ngài hiện diện và mặc xác phàm, khi Ngài bước đi, nói, lao động, yêu
thương và chịu chết. Đó là những gì chúng ta phải thấy và phải nghe.
Chúng ta làm điều đó bằng cách nào? Giả sử bạn
nói: “Tôi biết tôi cần khám phá và sống theo SỰ THẬT. Tôi biết thuyết
tương đối không thực sự tác dụng. Nhưng làm sao tôi có thể có chứng cớ về Chúa
Giêsu? Làm sao tôi có thể chắc chắn Kinh thánh có chứng cớ thật về Chúa Giêsu?
Làm sao tôi chắc chắn chứng cớ về Chúa Giêsu là thật?”.
Bạn hãy đọc 1 trong 4 Phúc Âm và bắt đầu lắng nghe
các lời chứng về Chúa Giêsu trong đó. Bạn hãy cầu xin Chúa giúp bạn hiểu Sự Thật.
Bạn hãy nhìn những việc Ngài làm, lắng nghe điều Ngài nói, và nghĩ về thái độ của
Ngài. Bạn hãy nhận định về các tác giả Phúc Âm và về chính Chúa Giêsu đã có
tính chính trực hoặc úy tín dù thiên hạ là những người gian trá, nghèo khổ hoặc
sùng kính.
Thông điệp tự minh chứng của Kinh thánh
Tôi tin rằng Thiên Chúa đã làm cho chúng ta phụ thuộc
vào Kinh thánh đối với lời chứng về Chúa Giêsu ngày nay vì Kinh thánh có sức mạnh
thuyết phục người ta rằng lời chứng về Chúa Giêsu là thật.
J. B. Phillips dịch Tân ước từ bản tiếng Hy Lạp sang
tiếng Anh hiện đại từ 40 năm trước và sau đó nói: “Tôi cảm thấy như việc
đi lại đường dây điện cho một ngôi nhà cổ mà không thể tắt nguồn chính” (Letters
to Young Churches, London, 1947, trang xii).
Khi hoàn tất bản dịch, dịch giả Phillips nói: “Có
sự chân thật và sự giản dị như trẻ con, hiệu quả tổng thể rất nhiều. Không ai
có thể bỏ qua những điều như vậy với sự kiện thật ở phía sau” (The Ring of
Truth, London, 1967, trang 58).
Điều tôi đang nói đây là cách bạn tin lời chứng bằng
cách nghe và hiểu nếu bạn cảm thấy Ngài đang nối kết với bạn hoặc nếu Ngài có
“Chiếc Nhẫn Sự Thật”. Đó là điều bạn phải làm với Phúc Âm. Tiến sĩ E.V. Rieu là
một học giả đã chuyển ngữ thơ cổ của thi sĩ Homer 4 cuốn Phúc Âm từ tiếng Hy Lạp
sang tiếng Anh hiện đại.
Ông nói: “Tôi cảm thấy sâu xa rằng tôi có thể
hy vọng. Điều đó đã... thay đổi tôi; công việc của tôi đã thay đổi tôi. Tôi kết
luận rằng những lời đó mang dấu ấn của Con Người Giêsu và Thiên Chúa. Đó là
Magna Carta (hiến pháp cơ bản) của tâm linh con người” (The Ring of Truth,
London, trang 56).
Nói cách khác, nếu bạn đọc Phúc Âm khi những điều đó
có trong Kinh thánh, đồng thời cởi mở và chăm chú lắng nghe, sẵn sàng thực hiện
Sự Thật nếu bạn thấy, lời chứng cảu các tác giả và lời chức về Chúa Giêsu sẽ
cho bạn điều đáng tin.
Giáng Sinh nghĩa là Chúa Giêsu sinh ra và đến trong
thế gian để làm chứng cho Sự Thật. Lời chứng về việc Ngài làm và lời Ngài nói
được lưu lại trong Phúc Âm. Hãy đọc đi đọc lại với tâm hồn mở rộng, bạn sẽ biết
được SỰ THẬT mà Chúa Giêsu đã đem đến.
LỜI ĐỘNG VIÊN: Đừng xử sự như Philatô khi bạn nghe
nói về Sự Thật!
Khi bạn nghe Sự Thật, bạn đừng như Philatô hỏi Chúa
Giêsu: “Sự thật là gì?” (Gga 18:38).
Nếu Philatô đã nghe trước đó khi chúng ta phê bình
tính tương đối của sự tự mâu thuẫn, tôi nghĩ ông ta có thể nói: “Tôi không
bao gồm trong lời phê bình của bạn vì tôi không nói sự thật là tương đối, và
tôi cũng không nói sự thật là tuyệt đối, mà tôi chỉ nói tôi không biết sự thật
là gì. Sự thật có thể là tương đối, cũng có thể là tuyệt đối, nhưng tôi không
biết. Và như vậy, tôi không thể bị kết tội tự mâu thuẫn vì tôi không biết. Thế
nên tôi trì hoãn việc xét xử”.
Có thể bạn không kết án Chúa Giêsu không phải vì bạn
nghĩ Ngài không thật mà chỉ vì bạn kông biết. Bạn sống với sự lưỡng lự về vấn đề
đó.
Bạn có nghi ngờ sự phán đoán và viện cớ không biết về
các vấn đề quan trọng? Hay bạn chỉ lưỡng lự những vấn đề có vẻ không quan trọng
hoặc khó xử đối với bạn?
Tôi chưa gặp hoặc nghe nói về một người gặp rắc rối
trong việc tin những điều tuyệt đối về luân lý khi người đó bị đấm vào mặt. Người
đó chắc chắn rằng kẻ tấn công mình hoàn toàn có tội. Nếu quan tòa xử người đó
vô tội vì sự thật chỉ tương đối và việc bị đấm vào mặt là tốt cho bạn, bạn
không thể để những điều tuyệt đối của con khỉ lên lưng bạn, và bạn sẽ nói rằng
quan tòa đó tồi tệ.
Có thể Philatô nói: “Tôi không biết sự thật tuyệt
đối là gì, và tôi nghĩ mình không thể tìm được sự thật đó”. Chính chúng ta cũng
có thể nói như vậy! Nhưng khi mối quan tâm của bạn gặp nguy hiểm, bạn thực sự sẽ
không hành động như thể bạn không biết sự thật. Chúng ta có những cách kết án rất
mạnh khi tài sản của chúng ta có nguy cơ, phải không? Lạ thay là thuyết bất khả
tri và thuyết tương đối (agnosticism and relativism) lại bị “thổi bay” khi quyền
lợi và cuộc sống của chúng ta còn mơ hồ!
Mùa Giáng Sinh này, bạn hãy nhận biết đòi hỏi của
Chúa Giêsu đối với Sự Thật. Đó là vấn đề Sự Sống Đời Đời và Sự Chết. Một lần
khác, Chúa Giêsu đã nói: “Đạo lý tôi dạy không phải là của tôi, nhưng là của
Đấng đã sai tôi. Ai muốn làm theo ý của Người, thì sẽ biết rằng đạo lý ấy là bởi
Thiên Chúa hay do tôi tự mình giảng dạy. Ai tự mình giảng dạy, thì tìm vinh
quang cho chính mình. Còn ai tìm vinh quang cho Đấng đã sai mình, thì là người
chân thật, và nơi người ấy không có gì là bất chính” (Ga 7:16-18).
Chúa Giêsu không sinh ra để giữ bí mật về Sự Thật của
Thiên Chúa. Ngài sinh ra và đến thế gian để làm chứng cho Sự Thật, Sự Thất
hoàn toàn bất biến của Thiên Chúa. Hãy nhận biết mức độ nguy cơ. Hãy đọc Phúc
Âm. Rồi bạn sẽ nhận biết Sự Thật, và chính Sự Thật sẽ giải thoát bạn!
TRẦM THIÊN THU (Chuyển
ngữ từ DesiringGod.org)
Nguồn: VRNs
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét