Chủ Nhật, 29 tháng 4, 2012

Vấn đề Chính Trị

Vấn đề Chính Trị
VietCatholic News

           Càng gần đến ngày bầu cử, nhiều ứng cử viên của cả hai đảng đều đem học thuyết Xã Hội của Hội Thánh ra để kiếm phiếu của người Công Giáo. Giữa những tranh luận sôi nổi về vấn đề phá thai, giết chết êm dịu, nghiên cứu tế bào gốc từ phôi thai, án tử hình, chiến tranh Iraq, giúp đỡ người nghèo và di dân, nhiều người Công Giáo có vẻ bị lạc vào “mê hồn trận” và không biết phải bầu cho ai. Thật sư là không ai hoàn toàn theo tất cả những giáo huấn của Hội

Thánh cả; ứng cử viên chống phá thai thì lại ủng hộ án tử hình hoặc chiến tranh Iraq; bầu cho ai cũng không hoàn toàn yên tâm được. Để hướng dẫn giáo dân trong vấn đề này, ngày 14 tháng 11 vừa qua, Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã phát hành tài liệu “Đào Luyện Lương Tâm Để Làm Công Dân Chân Chính” mà chúng tôi đã lược dịch và đăng trên VietCatholic cũng như website của Ủy Ban Giáo Lý Việt Nam tại Hoa Kỳ. Trong văn kiện này, HHĐGMHK đã phân biệt những việc làm tự nó là ác như phá thai, giết chết êm dịu, nghiên cứu tế bào gốc phôi thai, là những điều mà chúng ta dứt khoát không bao giờ được phép ủng hộ, và những việc xâm phạm nhân phẩm khác không có tính cách dứt khoát như tử hình, di dân, chiến tranh, và y tế…. Tại địa phương nhiều giám mục cũng nhắc lại vấn đề này, trong đó có ĐTGM Charles Chaput và ĐC Samuel Aquila. Lần này chúng tôi xin trích dẫn những phần quan trọng nhất của bài thuyết trình của Đức Cha Samuel Aquila của Giáo Phận Fargo tại Loyola College ở Baltimore về đề tài “Tính Thánh Thiêng của Sự Sống Con Người từ khi Thụ Thai đến khi Chết Tự Nhiên.” Nguyên văn được đăng trên ZENIT.org website, để các độc giả có thêm tài liệu giúp lương tâm mình phán đoán một cách không sai lạc không những trong các mùa bầu cử, mà còn trong các quyết định hằng ngày. 


*****


Việc hiểu biết rằng lương tâm là tiếng nói của Thiên Chúa trong tâm hồn mỗi người là điều cần thiết. Tiếng của Thiên Chúa phát nguồn từ sự tốt lành, từ chân lý và từ tình yêu được tỏ lộ trong con người Đức Chúa Giêsu Kitô. Chính Thiên Chúa là Đấng thiết lập sự tốt lành. Chân lý là điều khách quan và được khám phá ra cách đầy đủ nhất trong con người Đức Kitô.

Việc học hỏi về Giáo Lý Của Hội Thánh Công Giáo trong mục về lương tâm sẽ giúp anh chị em đào luyện lương tâm mình. Nếu một lương tâm không được đào luyện, thì nó sẽ dễ bị sai lầm khi phán đoán về các điều tốt xầu. Thảm thay là khi suy nghĩ về những quyết định phải làm, một người thay vì nghe tiếng Thiên Chúa thì lại nghe tiếng của Cha Kẻ Nói Dồi.

Chúa Giêsu nhắc cho chúng ta rằng “Như Chúa Cha đã yêu Thầy, Thầy cũng yêu chúng con; hãy ở trong tình yêu của Thầy. Nếu chúng con giữ các mệnh lệnh của Thầy, chúng con sẽ ở trong tình yêu của Thầy, cũng như Thầy đã giữ các mệnh lệnh của Cha Thầy và ở trong tình yêu của Ngài. Những điều này Thầy đã nói với chúng con, để niềm vui của Thầy ở trong chúng con, và để niềm vui của chúng con được sung mãn. Đây là mệnh lệnh của Thầy, là các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con” (Ga 15:9-12).

Một người Công Giáo với một lương tâm được đào luyện đúng đắn đặt niềm tin vào Đức Chúa Giêsu Kitô, sống các giới răn của Người, hiểu biết các giáo huấn của Hội Thánh như được trình bày trong Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo, và ao ước sống một đời nhân đức qua việc dâng trọn đời mình cho Thiên Chúa và sống tình yêu của Ngài trên thế gian.

Việc đào luyện lương tâm của anh chị em cách nghiêm chỉnh trong tình yêu và trong chân lý – trong Chúa Giêsu, Đấng vừa là tình yêu và chân lý – là điều cần thiết nếu anh chị em muốn hưởng niềm vui. Để xây dựng một nền văn hóa sự sống, người Công Giáo phải đào luyện lương tâm và luôn luôn phò sự sống cùng phẩm giá con người từ giây phút thụ thai đến khi chết tự nhiên.

Cuối cùng, và bị thách đố nhất, là việc cổ võ cho một nền văn hóa sự sống trong xã hội. Người Công Giáo trong chính trường ngày nay thường quá trung thành với cương lĩnh của đảng mình và với đảng phái hơn là với đức tin nơi Đức Chúa Giêsu Kitô, Hội Thánh Người, và cổ võ cho một nền văn hóa sự sống. Người ta đang tách biệt cách sai lầm giữa đời tư của một người, đức tin và đời sống công cộng của người ấy.

Ngày nay một số chính trị gia Công Giáo, là những người ủng hộ phá thai, đang nấp dưới những chiêu bài lừa phỉnh như “phò quyền chọn lựa” hoặc không muốn “áp đặt luân lý của mình” trên người khác. Nhưng những người này lại mãnh liệt ủng hộ các vần đề sự sống khác như chống xử tử, đòi hỏi đối xử công bằng với những người di dân, và hiểu đúng phần ấy của việc cai trị công bằng để bảo vệ nhân phẩm. Nói đúng hơn, họ không coi đó là “áp đặt luân lý” trong những lãnh vực này.

Có nhiều chính trị gia phò sự sống về phương diện phá thai, giết chết êm dịu và nghiên cứu tế bào gốc của phôi thai, nhưng lại ủng hộ án tử hình và những chính sách đưa đến việc đàn áp những người di dân. Họ xem ra quên việc bênh vực phẩm giá con người trong những trường hợp này, và họ cũng chọn trung thành với cương lĩnh của đảng họ hơn là với đức tin Công Giáo của họ.

Những người Công Giáo trên chính trường phải nhận ra rằng chống lại những gì tự bản chất là ác như phá thai, giết chết êm dịu, sát nhân, nghiên cứu tế bào gốc của phôi thai và kết hôn đồng tính, là điều mà tất cả các tín hữu Công Giáo bắt buộc phải làm. Bởi vì những sự dữ tận gốc này là những tấn công trực tiếp đến đời sống con người và phẩm giá của hôn nhân, là những điều không thể nào nhượng bộ được đối với mọi người Công Giáo. Người Công Giáo cũng phải nhận thức rằng trong những vấn đề khác liên quan đến sự sống con người -- như di dân, án tử hình, kinh tế, y tế, chiến tranh -- họ cũng phải quan tâm đến nhân phẩm trước hết và trên hết trong việc tìm kiếm những giải pháp cho những vấn đề này.

Như ĐTC Gioan Phaolô II đã nhắc nhở mọi người liên hệ đến những công tác dân sự và lập pháp, “Một luật vi phạm quyền sống tự nhiên của một người vô tội là bất công, và như thế không phải là một luật chính đáng” (Evangelium Vitae, số 90). “Như vậy phá thai và giết chết êm dịu là những tội ác mà không có một luật lệ nào của loài người có quyền hợp pháp hóa. Vì lương tâm, chúng ta không có nhiệm vụ phải tuân theo những luật như thế; thay vào đó, chúng ta có nhiệm vụ trọng yếu và rõ ràng phải chống lại chúng theo bằng cách loại trừ chúng theo lương tâm” (ibid, số 73). ĐTC Gioan Phaolô II đã dùng Thánh Kinh mà cảnh cáo chúng ta rằng “chúng ta phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời loài người” (TĐCV 5:29, Evangelium Vitae, số 73).

Mọi Kitô hữu ủng hộ những sự ác tự bản chất được nhắc nhở rằng một ngày nào đó họ sẽ phải ra trườc tòa Phán Xét của Thiên Chúa và phải trả lời về chính mình và mình đã sống Tin Mừng Sự Sống ra sao.

Đồng thời, như những người Công Giáo ủng hộ sự sống chúng ta cũng phải quan tâm đến dân di cư, đến những người đau khổ, bệnh tật và nghèo khó. Chúng ta phải làm việc để tránh chiến tranh, loại trừ luật tử hình và chấm dứt nạn buôn bán ma túy. Nếu chúng ta thật sự là những người phò sự sống và xây dựng một nền văn hóa sự sống, chúng ta phải quan tâm đến tất cả những điều đó.

Trong khi có thể có những giải pháp khác nhau về một số vấn đề không phải tự nó là ác, phẩm giá cố hữu của con người từ giây phút thụ thai đến khi chết tự nhiên phải là những lăng kính mà chúng ta nhìn qua đó để quyết định. Chúng ta phải luôn luôn cổ võ cho nhân phẩm và chân lý là mọi người đều được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa và giống Thiên Chúa ngay từ giây phút thụ tai cho đến khi chết tự nhiên.

Phaolô Phạm Xuân Khôi viết phỏng theo Zenit.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét