Nhà thờ Giáo xứ Đồng Lèn
![]() Nhà thờ Giáo xứ Đồng Lèn Giáo Hạt Phủ Quỳ
| Địa chỉ : Nghĩa Hội, Nghĩa Đàn, Nghệ An Phụ trách : Linh mục Giuse Nguyễn Ngọc Ngữ
|
Giáo xứ Đồng Lèn được kể như là vùng đất nằm sát với địa đầu miền Tây Bắc tỉnh Nghệ An. Nơi đây đã có một mốc lịch sử ghi đậm dấu ấn về những việc làm mở rộng cương giới và lĩnh vực hoạt động cho giáo phận. Kế hoạch của Thiên Chúa và tầm nhìn của con người Miền đất Tây bắc Phủ Quỳ xa xôi hẻo lánh của tỉnh Nghệ An, vùng núi tiếp giáp xứ Thanh, là vùng rừng thiêng nước độc, dân cư thưa thớt, nhưng lại là nơi được nhìn nhận là mảnh đất phì nhiêu trổ sinh hạt giống đức tin và có cơ hội thuận tiện để phát triển truyền bá Đạo Chúa sang tận nước Lào. ![]() Từ những năm đầu của thập kỷ thứ 2 thế kỷ XX, Cố Kính quản lý sở Nhà chung Xã Đoài đã bắt đầu cuộc chinh phục vùng đất này nhằm mở rộng lãnh địa lên vùng Tây bắc Nghệ An theo tiêu chí Hiến thân phục vụ vì Giáo hội của Hội thừa sai Paris, Ngài đã mạnh dạn gieo hạt giống Tin Mừng làm trổ sinh cây đức tin và khai mở một sắc thái văn minh mới nơi vùng đất sâu xa heo hút này. Khởi điểm là một trang trại nhỏ bé sản xuất nông nghiệp với phương châm lấy ngắn nuôi dài và cưu mang cứu trợ những ai lâm vào tình cảnh cố cùng. Sau đó, theo kế hoạch được triển khai là trồng cây công nghiệp, cây lưu niên có giá trị kinh tế cao và cho thu hoạch dài kỳ như cây cao su, cà phê; phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.; đầu tư phát triển chăn nuôi bò sữa, ép dầu thực vật… Tiếng lành đồn xa, trang trại Đồng Lèn ngày càng phát triển, tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất và đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ tiêu dùng và bán ra thị trường. Bấy giờ, người Kitô hữu thi hành bổn phận phụng tự thường phải về xứ Cồn Cả và Thuận Nghĩa, cách Đồng Lèn từ mười đến hơn ba mươi cây số. Năm 1929, giáo xứ Nghĩa Thành được thành lập, cha già Chất quản xứ, giáo dân Đồng Lèn được sinh hoạt tôn giáo chung, hưởng quyền lợi thiêng liêng với xứ mẹ. Vào tháng 10 năm 1936, khi cộng đoàn tín hữu trên trang trại Đồng Lèn đã trưởng thành đầy đủ cả về số giáo dân và không gian sinh hoạt phụng tự, thì Bề trên Giáo phận cho phép thành lập giáo xứ, do Cố Kính sáng lập, Đấng bản quyền lúc đó là Đức Cha Bắc (Andre Eloy). Từ nền móng vững chắc đó, giáo xứ Đồng Lèn liên tiếp có thêm các mục tử nhiệt thành thánh thiện được Bề trên giáo phận sai đến coi sóc. Cha Giuse Hòa quản xứ Đồng Lèn từ năm 1936 đến 1940, cha Giuse Lợi từ năm 1940 đến 1943, cha Phêrô Khang từ năm 1943 đến 1944, cha Phêrô Cát quản lý Nhà chung Xã Đoài và phụ kiêm sở Đồng Lèn từ năm 1944 đến 1945, cha Antôn Ngọc từ năm 1945 đến 1949. Quản xứ Đồng Lèn những năm tiếp sau đó là cha Phêrô Cương từ năm 1949 đến 1950, cha Phêrô Cư từ năm 1950 đến 1954. Thời ấy giáo xứ đã có 5 giáo họ, và được kể như là giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất cả về đời sống tâm linh và cơ sở vật chất. "Sở Nhà chung Đồng Lèn bấy giờ như một kho chứa dự trữ thực phẩm quý hiếm: Hoa quả, lương thực, sản phẩm đặc biệt từ cây công nghiệp, cung cấp cho Sở mẹ Xã Đoài". Nhưng thời cuộc đã làm biến đổi ngược lại với lòng mong muốn của con người. Cuối năm 1954, "cha Phêrô Cư phải bỏ đoàn con cái, xứ sở, bỏ lại cả một trung tâm cơ sở kinh tế của địa phận qua nhiều năm xây dựng" ra đi ngay sau Hiệp định Giơ-ne-vơ vừa được ký kết. Mọi tài sản từ đất đai đến nhà xưởng, cây cối, hoa màu, trâu bò… tất cả bị tiếp quản, thời gian rất ngắn sau đó, cả một cơ ngơi đồ sộ như vậy đã bị bình địa tan hoang, mọi tài sản hầu như bị tư nhân hóa, "rơi vào tay một số người có vai vế" theo chính sách Cải cách ruộng đất. Khu vực Trung tâm Nhà chung nay là Trường Mầm Non, khu vực chuồng trại chăn nuôi nay là trụ sở UBND xã Nghĩa Hội, trường Cấp I và một số hộ dân ở. Từ một giáo xứ có 9 giáo họ, đến khi không còn cha quản xứ và chịu nhiều áp lực khách quan, đã vỡ vụn tan tác: Họ Nấp Ngoài, Nhân Sơn, Đồng Sằng, Đồng Môn, Đồng Lầy nay đã tan hẳn không còn một gia đình giáo dân nào nữa…! Bắt đầu từ năm 1956, giáo xứ đi vào vòng suy thoái, những tưởng không thể phục hồi được nữa. Mãi đến năm 1989 mới quy tụ nhen nhóm được 417 người. Số giáo dân này còn thuộc Kinh Bổn và còn giữ đạo, vẫn âm thầm nuôi dưỡng tâm tình của người con Chúa giữa bao biến động dồn dập, cộng đoàn dân Chúa nơi đây như chiếc thuyền nan giữa biển khơi đầy sóng gió. Bấy giờ cha Phêrô Giám, quản xứ Cồn Cả, phụ trách giáo xứ Đồng Lèn từ năm 1955 đến 1966. Giai đoạn đó, Bề trên cho cha Phêrô Trần Đình Cảnh, ngài bị khiếm thị, về giúp đỡ 2 giáo xứ Đồng Lèn và Nghĩa Thành, ngài qua đời năm 1975 sau hơn 17 năm chung sống và chia sẻ với nỗi vất vả truân chuyên của đoàn chiên nơi hai giáo sở này. Từ năm 1966 đến 1988, cha Giuse Cao Đình Cai quản xứ Cồn Cả phụ trách giáo xứ Đồng Lèn. Năm 1988 đến năm 1994, cha Phêrô Duyệt quản xứ Cồn Cả phụ trách xứ Đồng Lèn. Cha Phêrô Phan Văn Tập quản xứ Nghĩa Thành, phụ trách Đồng Lèn từ năm 1994 đến 2004. Đây là quãng thời gian Giáo hội được hưởng một bầu khí "dễ thở" hơn, cha Phêrô đã bắt tay gây dựng lại nhiều cơ sở giáo họ đã hoặc sắp bị tàn lụi, có nguy cơ bị xóa sổ, chính Ngài là "chủ nhân tái thiết cơ đồ giáo họ Tân Nghĩa". Đến nay Tân Nghĩa có 302 nhân danh, nhà thờ nhà phòng khang trang được cha Phêrô chủ trì xây dựng năm 2001. Ngày 28/10/2004, cha Giuse Phan Văn Thắng về quản xứ Nghĩa Thành và phụ trách xứ Đồng Lèn. Đồng Lèn lúc này không còn thịnh vượng như xưa, cái thuở "vang bóng một thời" ấy đã chìm khuất trong quá vãng. Đồng Lèn nay chỉ còn lại một cảnh tượng hoang tàn đổ nát, phế tích của một thời vàng son. Tiếp quản một giáo sở như thế đòi hỏi vị mục tử phải hy sinh nhiều công sức để "tìm lại thời gian đã mất", tìm lại biểu tượng là niềm mong ước của bao người con trong giáo phận Vinh. Để kế tục sự nghiệp của cha anh, tiếp nối chương trình của các bậc tiền bối, Đồng Lèn phải được kiến tạo lại, điều quan trọng là phải có một ngôi Thánh Đường xứng với nhu cầu phượng tự của anh chị em. Ngày 16/04/2007 lễ khởi công xây dựng, hơn một năm sau ngôi Nhà thờ to đẹp khang trang mọc lên giữa vùng đất một thời làm nên lịch sử, như thắp lại ánh sáng của thời xưa trên miền đất heo hút này. Giáo dân giáo xứ Đồng Lèn như khắc cốt ghi tâm những lời răn dạy và hình ảnh tận tụy hết tình vì đoàn chiên của vị chủ chăn - cha Giuse Phan Văn Thắng. Làm sao quên được những tháng ngày "cùng con cái, cha đã lên rừng tìm gỗ, vào khe cạn lấy đá về, cùng chia sẻ với con cái những bữa cơm tương cà đạm bạc". Và hôm nay, người con giáo xứ Đồng Lèn xúc động nói lên lời tri ân Đức Cha, cha quản xứ: "Đội ơn Chúa, tri ân Đức Cha đã cho cha Giuse về đây với chúng con. Ngài là vị chủ chăn phục hưng, kiến tạo lại cơ sở Chung Đường nổi tiếng xưa". Kết quả ban đầu của kế hoạch tái thiết Trở lại Đồng Lèn hôm nay, các bạn sẽ ngỡ ngàng nhìn thấy một cảnh tượng với nhiều công trình mới mọc lên. Phía trước ngôi thánh đường mới xây là tượng đài Chúa Giêsu vua cao 4,5m, ngự giữa hồ nước hình chữ nhật rất đẹp. Bên trái nhà thờ là tượng đài Đức Mẹ Mân Côi cao 4m, mới hoàn thành và cũng được Đức Cha Phaolô làm phép chiều thứ 7 ngày 25/10, bức tường bao chung quanh khuôn viên nhà thờ có chu vi hàng nghìn mét với chiều cao hơn 2m được xây kiên cố. Tất cả như đang nói lên sự quyết tâm tái thiết, khôi phục lại những cơ sở xưa mà sự thịnh vượng của nó đã tạc vào dòng lịch sử giáo phận để tiếp tục mở rộng cương giới và phạm vi hoạt động của công cuộc rao giảng Tin Mừng - sứ mệnh cốt yếu và cao cả của Giáo hội. Miền Trung đang trong mùa mưa. Những cơn mưa như trút nước xuống trong những ngày qua vẫn không làm nản lòng mọi người con trong giáo xứ Đồng Lèn. Mọi người đã chuẩn bị chu tất cho sự kiện trọng đại này. Sáng thứ Bảy, 25/10/2008, Thánh lễ cung hiến Đền thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu do Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên chủ sự cùng 15 linh mục trong và ngoài hạt Thuận Nghĩa, khoảng gần 2000 giáo dân và khách mời hiệp dâng thánh lễ và cầu nguyện cho giáo xứ Đồng Lèn. ![]() Giảng trong Thánh lễ, Đức Cha Phaolô nói: để ngôi nhà thờ đã được cung hiến này trường tồn với thời gian thì chính mỗi người giáo dân phải thực sự là đền thờ của Thiên Chúa như Thánh Phaolô đã nói: “Nào anh em chẳng biết rằng anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao?" Và "ai phá hủy Đền Thờ Thiên Chúa, thì Thiên Chúa sẽ hủy diệt kẻ ấy. Vì Đền Thờ Thiên Chúa là nơi thánh và Đền Thờ ấy chính là anh em.” Theo đó, người Kitô hữu phải sống với những hệ luận, đó là phải tôn trọng và lo vun đắp tâm hồn mình một cách có ý thức và tích cực. Phải luôn tự kiểm thảo tâm hồn mình xem có được trong trắng vẹn toàn, cao sang, thanh thoát và hướng thượng không? Con người chúng ta có đầy chất yêu thương, bác ái, phục vụ, vị tha và khiêm hạ không? Mặt khác chúng ta cũng phải tôn trọng và vun đắp tâm hồn và con người của những anh chị em khác, nhất là của những người bị thiệt thòi, bị khinh rẻ, bị loại trừ ra bên lề xã hội, để chính họ cũng được trở thành Đền Thờ của Thiên Chúa. Buổi chiều cùng ngày, Đức Cha đã ban Bí tích Thêm sức cho 80 em trong giáo xứ và làm phép tượng đài Đức Mẹ Mân Côi. ![]() Thánh Thần là Thiên Chúa Ngôi Ba, là Đấng bảo trợ, Đấng hướng dẫn, là con tim Tình Yêu, là sự sống Thần Linh, là sức mạnh thần kỳ… biết bao đặc tính được mặc lấy nơi Chúa Thánh Thần như những ưu phẩm được tuôn đổ cho 80 em trong giáo xứ Đồng Lèn hôm nay, để từ đây chính các em được bổ sung vào đạo binh Chúa Thánh Thần, sẵn sàng ra đi trên mọi mặt trận. Người ta nói Thánh Thần là ngôi vị bị lãng quên - "vị Chúa bị lãng quên" - trước Công đồng Vatican II. Một cách nào đó, sự quay trở lại của Chúa Thánh Thần để biến đổi mặt đất này bằng ngọn lửa của lòng mến cũng chính là sự hồi sinh sở Đồng Lèn khởi đi từ những chiến sĩ của Chúa Thánh Thần này |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét